top of page
Writer's pictureDang Quoc Truong

ẨM THỰC CHỢ LỚN - VÌ SAO LẠI NGON ĐẾN THẾ?

Bạn đã từng ăn qua món người Hoa Chợ Lớn? Nếu chưa thì hẳn bạn đã bỏ qua mỹ vị của cuộc đời! Không khó ăn như món Trung Hoa Đại Lục, món ăn Chợ Lớn là sự dung hoà tuyệt vời giữa nhiều nền ẩm thực Trung Hoa cùng nguyên liệu bản địa, được nêm nếm theo khẩu vị "toàn dân" khiến món nào cũng dễ ăn và gây thương nhớ!

 


Nhắc đến ẩm thực Chợ Lớn, An Duyên muốn tập trung vào bữa ăn hằng ngày của con người nơi đây thay vì là các món dimsum được "nhập khẩu" bởi nền văn hoá Hông Công.


Ẩm thực Chợ Lớn chỉ là cách nói chung, vì nơi đây đã dung dưỡng ít nhất 5 nền ẩm thực của người Hoa như Quảng Đông, Triều Châu, Hẹ, Phước Kiến, Khách Gia hoà cùng nguyên liệu địa phương của người Việt trong đó có nhiều gia vị từ người Ấn và Chăm, cộng đồng cùng chung sống tại mảnh đất Chợ Lớn xưa kia.


Khi xưa các cộng đồng người Hoa đến Chợ Lớn, chỉ thường ăn món ăn địa phương quê hương, nhưng sau thời gian dài "mở cửa" và giao lưu văn hoá, và hoà nhập thị trường ẩm thực, món ăn Chợ Lớn đã phải dung hoà để làm "vừa miệng" mọi thực khách. Trải qua hơn 200 năm, đã phát triển và cải biên thành vô vàn món ngon đặc sắc phải kể đến: Trứng chưng tam sắc, Sườn xốt chua ngọt, Bò tiêu đen, Tôm sốt hạt điều, Cơm chiên trứng muối thịt cua, Miến tôm tay cầm...



Món ăn Trung Hoa có cơ hội phát triển tại Chợ Lớn còn nhờ vào kỹ thuật đầu bếp được giữ gìn cùng vùng nguyên liệu vô cùng đa dạng, từ hải sản, thịt gia cầm, gia súc đều có chất lượng tuyệt vời. Khi xưa với tay nghề của mình, các sư phụ người Hẹ thường được ưu ái tuyển chọn làm việc cho các nhà hàng Pháp, hoặc phục vụ cho các tư dinh qua thời kỳ Pháp thuộc, Mỹ chiếm, tạo ra rất nhiều thế hệ đầu bếp với tay nghề điêu luyện, kết hợp được ẩm thực Đông Tây, từ đó các món ăn Chợ Lớn cũng được kế thừa sự giao thoa phát triển này.


Qua nhiều năm, dù phong trào ẩm thực địa phương từng biến chuyển qua các giai đoạn, khi chuộng đồ Âu, lúc chuộng đồ Hàn rồi đến Nhật Bản, tuy nhiên ẩm thực vùng Chợ Lớn vẫn chiếm được tình cảm của người yêu ẩm thực qua suốt các thời kỳ.


Đến nay, ẩm thực Chợ Lớn nhờ sự phát triển của mạng xã hội và các food reviewer đã có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận thực khách trẻ, trong đó An Duyên Chợ Lớn cũng vinh hạnh góp phần nhỏ trên bản đồ ẩm thực Chợ Lớn, là nơi mang đến sự ấm cúng cùng những món ăn ngon lấy cảm hứng từ bữa cơm gia đình người Hoa nơi đây.


Bạn đã thử qua các món ở An Duyên chưa?

---

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Tiệm cơm nước

15 Trần Điện, P10, Q5 || 0908.421.461 || 028.629.88668

anduyencholon@gmail.com

𝐖𝐞𝐛: anduyencholon.com

𝐈𝐧𝐬𝐭𝐚𝐠𝐫𝐚𝐦: anduyen.cholon

Comments


bottom of page