VÌ SAO TẾT ĐOAN NGỌ NGƯỜI HOA LẠI ĂN CHAY?
top of page

VÌ SAO TẾT ĐOAN NGỌ NGƯỜI HOA LẠI ĂN CHAY?

Đối với tập tục văn hóa người Hoa, những ngày Tết thường gắn liền với thời điểm giao mùa, như Tết Nguyên Đán, Tết Đoan Ngọ, Tết Trung Thu, Tết Hàn Thực... do lối sống và lao động sản xuất ảnh hưởng bởi thời tiết, do đó những dấu mốc quan trọng này không chỉ là một ngày lễ mang ý nghĩa văn hóa mà còn phản ánh những lo ngại của người dân về thời tiết, sức khỏe và mùa màng.

 

Nhà hàng chay, nhà hàng chay An Duyên, nhà hàng chay tphcm, nhà hàng quận 5, quán chay ngon, quán chay quận 5, quán chay nổi bật, cơm chay, món chay, cách nấu món chay, An Duyên, nhà hàng chay q5, nhà hàng chay ngon tphcm, danh sách nhà hàng chay ngon, món chay giao tận nơi

LÝ GIẢI TẬP TỤC TẾT ĐOAN NGỌ GẮN LIỀN VỚI GIAO MÙA XUÂN HẠ

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao Tết Đoan Ngọ lại gọi là Tết sâu bọ với những tập tục như treo bó "xương bồ" trước cửa, trẻ con thường đeo túi thơm chưa?


Tết Đoan Ngọ, diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, thường rơi vào thời điểm giao mùa từ xuân sang hạ. Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm tiết trời bắt đầu nóng bức, ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn, sâu bọ sinh sôi nảy nở, dễ phát sinh dịch bệnh.


Đặc trưng khí hậu thời tiết ngày Tết Đoan Ngọ là:

  • Nóng bức: Do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt đới lục địa, thời tiết trở nên oi bức, nắng nóng gay gắt.

  • Ẩm ướt: Độ ẩm cao do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển.

  • Mưa nhiều: Một số khu vực bắt đầu bước vào mùa mưa, khiến thời tiết càng thêm ẩm ướt.


Do đó từ tập tục tặng quà, ăn uống, cúng kiếng cũng phát xuất từ đặc điểm thời tiết này, giúp bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố thời tiết gây ảnh hưởng. Xuất phát từ lo ngại về "sâu bọ", người dân đã hình thành phong tục treo bó xương bồ trước nhà vào ngày Tết Đoan Ngọ. Bó xương bồtúi thơm thường được làm từ lá ngải cứu, một loại thảo mộc có mùi thơm nồng, được cho là có khả năng xua đuổi côn trùng, tà ma và mang lại sức khỏe cho con người.





VÌ SAO LẠI LỰA CHỌN ĂN CHAY TRONG NHỮNG NGÀY GIAO MÙA?

Tết Đoan Ngọ ăn chay xuất phát từ sự kết hợp hài hòa giữa quan niệm dân gian, triết lý y thực dưỡng của người Hoa. Theo quan niệm dân gian, vào thời điểm giao mùa từ xuân sang hạ, cơ thể con người dễ bị tích tụ độc tố do thay đổi thời tiết, chế độ ăn uống và sinh hoạt. Việc ăn chay với các món thanh đạm, mát gan, giải độc ...được cho là giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.


Theo triết lý y học cổ truyền, mùa hè thuộc dương, do đó cần cân bằng bằng các thực phẩm mang tính âm như rau củ,trái cây. Ăn chay trong ngày Tết Đoan Ngọ giúp cân bằng âm dương trong cơ thể, điều hòa khí huyết và mang lại sức khỏe tốt. Ăn chay còn mang ý nghĩa thanh tịnh tâm hồn, hướng đến những giá trị tinh thần cao đẹp.


Trong ngày Tết Đoan Ngọ,con người tạm gác lại những lo toan, bộn bề của cuộc sống để hướng về những điều thiện lành, cầu mong bình an và may mắn cho bản thân và gia đình. An Duyên hi vọng bạn và gia đình sẽ có một bữa chay ngon miệng, thanh lành theo phong vị ẩm thực chay người Hoa Chợ Lớn trong mùa Tết Đoan Ngọ.


端午节到了,愿您身体健康,万事如意!

Tết Đoan Ngọ đến rồi, chúc bạn sức khỏe dồi dào, mọi sự như ý!






ĐỊA CHỈ

Tâng 2 - nhà hàng An Duyên
​Số 10 Nguyễn Tri Phương, phường 6, quận 5, TPHCM

GIỜ MỞ CỬA

10AM-2PM & 5PM-9.30PM
(Nghỉ trưa 2PM - 5PM)

LIÊN HỆ

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN ƯU ĐÃI

Giảm 15% lần đầu đăng ký ( không áp dụng ngày lễ và cuối tuần)

Thank you!

logo-04
Bếp Xanh An Duyên
Nhà hàng chay
anduyen LOGO PNG-03.png
  • Facebook
  • Google Place
  • Foody
  • Instagram
bottom of page