CHUYỆN CHỢ LỚN - Hành trình tìm lại cái gốc Chợ Lớn
top of page

CHUYỆN CHỢ LỚN - Hành trình tìm lại cái gốc Chợ Lớn

Updated: Apr 28, 2021


Một buổi tìm hiểu văn hóa, tham quan di tích Chợ Lớn và ghé thăm An Duyên, mày mò làm lồng đèn từ bao lì xì, dùng bữa trưa Chợ Lớn của các bạn "Hiếu Văn Ngư"

 

"Mất gốc" là một định nghĩa thường nghe của những đứa con ở Chợ Lớn, có nguồn gốc từ người Minh Hương nhưng lại không biết nói tiếng, gia đình ít giữ gìn, truyền thừa giá trị văn hóa của tộc người... Chợ Lớn là một vùng đất dung dưỡng biết bao nhiêu văn hóa Chăm, Kinh, Hoa... dễ hiểu vì sao không ít người như tôi, đã từng chẳng quan tâm về nguồn cội.


Sống ở Chợ Lớn, hẳn đứa nào cũng quen với đoạn văn hội thoại “mẫu” sau:

- Ê, mày người gì?

- Tao người Tiều

“người” ở đây hiểu là mày tộc nào trong ngũ bang Minh Hương, chứ không hề mang tính chất kỳ thị, chỉ để xem có đúng “bang” không mà chuyển đổi ngôn ngữ cho phù hợp.

- Ah! *vui mừng, xí xào xí xáo là lá la

- Mình mất gốc – ông nội mất sớm, không ai dạy…

Thế là đoạn hội thoại chuyển ngược về chữ quốc ngữ!


An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay, văn hóa chợ lớn
Một buổi chia sẻ về làm lồng đèn của anh Cường tại An Duyên Chợ Lớn

Khi con nhỏ, chuyện không biết tiếng Tiều, hay những văn hóa Triều Châu đối với mình bình thường, không ảnh hưởng gì, đôi khi còn chối bỏ cái gốc, điền vào tờ khai tuyển sinh: dân tộc: Kinh, chuyện ghi người Hoa vào “dân tộc thiểu số” đối với mình là…bị quê lắm.


Thế mà lớn lên, sự “mất gốc” là nỗi băn khoăn đối với mình. Chặn đường tìm kiếm lại giá trị văn hóa của bản thân chính thức bắt đầu. Những điều thân quen xung quanh ở mảnh đất Chợ Lớn, một ngày đột nhiên trở thành kho tư liệu khám phá. Từ ngôi nhà, con hẻm, món ăn, hội quán, ngôn ngữ, con người, nhạc cụ, … đều là kho tàng, kích thích lạ thường.



Đối với một đứa “mất gốc” – tâm trí như một cái ly trống, từng ngày khám phá như “rót” thêm những điều thú vị. Mỗi cuộc hội ngộ cùng những bậc tiền bối, những anh chị làm văn hóa là mỗi lần cảm thấy bản thân thích thú, nhận ra chỉ có câu chuyện văn hóa mới làm mình đủ nổi da gà! Cảm thấy văn hóa Chợ Lớn là đề tài quá lớn, quá rộng, quá uyên bác.


Chợ Lớn nằm đó, phát triển thầm lặng và tiêu biến cũng thầm lặng, văn hóa sẽ chết nếu không còn người giữ gìn, không còn người nhắc tới, không còn người muốn tìm hiểu. Vì thế tôi luôn giữ mình là một cái ly trống, vì dù có tìm hiểu thế nào đi nữa thì Chợ Lớn vẫn giữ trong mình vẻ muôn hình vạn trạng, cảm tưởng như mình chỉ hiểu được bề mặt, những tấm hình chỉ chụp được “đỉnh” của tảng bang trôi mang tên “văn hóa Chợ Lớn”.


Ấy thế mà tôi luôn cố gắng cầu mong cho mình một cái duyên lành, dựng xây An Duyên Chợ Lớn như một thỏi nam châm nhỏ, thu hút những người làm văn hóa đến, “đổ” thêm chất liệu văn hóa vào cái ly trống của mình.

An Duyên Chợ Lớn sẵn lòng là nơi đón nhận những người yêu văn hóa Chợ Lớn, đến để chia sẻ cùng nhau vẻ đẹp và giữ gìn văn hóa của vùng đất này. Hiếu Văn Ngư cùng bạn Nhi, anh Cường đã đem đến An Duyên chút lấp lánh niềm tin về giá trị Chợ Lớn, một buổi chia sẻ nhỏ về văn hóa Chợ Lớn tại An Duyên cũng đủ mang đến sức sống cho ngôi nhà nhỏ.


An Duyên luôn mong chờ những buổi sinh hoạt và chia sẻ văn hóa thế này để làm dày thêm “văn hóa” cho bản thân mình. Vì một cái ly trống luôn có chỗ để chứa đựng thêm…


Xin cảm ơn!

An Duyên,


---------------------------------------------------

NHÀ HÀNG CHAY BẾP XANH AN DUYÊN

𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5


AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn

𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5


ĐỊA CHỈ

Tâng 2 - nhà hàng An Duyên
​Số 10 Nguyễn Tri Phương, phường 6, quận 5, TPHCM

GIỜ MỞ CỬA

10AM-2PM & 5PM-9.30PM
(Nghỉ trưa 2PM - 5PM)

LIÊN HỆ

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN ƯU ĐÃI

Giảm 15% lần đầu đăng ký ( không áp dụng ngày lễ và cuối tuần)

Thank you!

logo-04
Bếp Xanh An Duyên
Nhà hàng chay
anduyen LOGO PNG-03.png
  • Facebook
  • Google Place
  • Foody
  • Instagram
bottom of page