top of page
Writer's pictureDang Quoc Truong

CHUYỆN CHỢ LỚN - Quảng cáo kiểu Chợ Lớn đi từ giựt mình đến ngã ngửa

Sẽ không ngoa nếu nói rằng, muốn hiểu được thị dân Chợ Lớn sống thế nào, chơi ra sao thì hẳn phải xem qua quảng cáo. Nếu quảng cáo kiểu Sài-Gòn theo mô tuýp kiểu Pháp, vậy điều gì kỳ thú ở quảng cáo của Chợ Lớn?

 


An Duyên Chợ Lớn, tiệm cơm, Chợ Lớn, An Duyên, món hoa, món Trung hoa, món ngon quận 5, nhà hàng quận 5, quán ăn quận 5, ăn gì quận 5, food review, chợ lớn xưa, chợ lớn nay, cholondowntown, chợ lớn ngày nay, văn hóa chợ lớn, chợ lớn xưa và nay, chuyện chợ lớn, đánh giá tiệm ăn Chợ Lớn, tiệm ăn gia đình quận 5, tiệm cơm q5, món người hoa, tiệm cơm người hoa
Một mẫu quảng cáo Chợ Lớn

Xem quảng cáo, hiểu cách sống người xưa

Lật từng trang giấy thô ráp, vàng úa màu theo thời gian, từng ký ức đẹp về một thời Chợ Lớn là chốn "ăn chơi bậc nhất" như được mở ra, từ vũ trường tráng lệ, cho đến những tửu lầu, tửu gia đều được khẳng định chắc nịch như:

- Vũ Trường Đại Kim Đô: là một trong những vũ trường to lớn nhứt và sang trọng nhứt ở Đông Nam Á. Tài tử Quốc-tế thường xuyên biểu diễn

- Tửu Quán Văn Cảnh: nơi hẹn hò của các giai-nhân tài tử. Phong cảnh nên thơ dưới tàn liễu rũ…

- Tữu-Gia Đại La Thiên: là nhà hàng danh tiếng nhứt ở Việt Nam, sang trọng, đẹp đẽ, là nơi thiết tiệc và tiêu khiển.

- Vũ trường Arc-en-ciel: nổi tiếng quốc tế, sang trọng quý phái



Nếu may mắn như An Duyên, sinh đầu những năm 90s thì còn có dịp đi đến Đại La Thiên hay nghe qua Văn Cảnh, nhưng có lẽ đến thời kỳ ấy cũng là từng ấy năm sự xa hoa, và thời hoàn kim cũng sắp lụi tàn. Hiện nay những ký ức thời Cha thời Chú chỉ còn lại trên vài trang quảng cáo, để khi được dịp nhắc lại thì cũng hứng khởi mà kể ra “thành tích” thời trai trẻ đã từng đi nhảy đầm ở Đại Kim Đô, đãi tiệc cưới ở Đại La Thiên, Ngọc Lan Đình, Đồng Khánh hay hẹn hò dưới hàng liễu rũ.


Người Hoa quan trọng ăn uống cũng như kinh doanh, nên đa phần quảng cáo đều tập trung vào ẩm thực như Đường Sơn Lạp Vị Gia, Tàu Vị Yểu Kiến Nguyên… và chắc chắn không thể thiếu đến các phòng chẩn mạch, lương y gia truyền như:

- Nhãn khoa y sĩ Giang Thượng Thôn: chuyên trị bệnh con mắt

- Thiên Tương Đường: chuyên trị… người đàn ông, bổ thận tăng sức…hùng vĩ.

- Nhà thuốc Đại Nam hiệu Đầu Con Gà Trống

- Thuốc Hà Tế Công mà trẻ con hay bị ép uống…

- Lương Tế Thời hiệu Hải Cẩu Hoàn

- Nhà thuốc Thái Bình Dương cho Nam, Phụ, Lão, Ấu


Quảng cáo Chợ Lớn chịu sự ảnh hưởng của văn hóa Hoa kiều nơi đây, đại đa số các tiệm, xưởng, cơ sở, xí nghiệp đăng quảng cáo đều là doanh nghiệp Hoa với đối tượng nhắm tời thường là đồng hương, do đó tiếng Hoa thường xuyên được sử dụng, có vài mục quảng cáo tiếng Hoa chiếm gần như chủ yếu hơn hẳn so với tiếng Quốc ngữ đặc biệt là các ngành sản xuất như in ấn, du lịch, bảo hiểm.


Văn ngôn mỹ miều, ướt át và cách sắp chữ theo Hán ngữ.

Khác với sự vui vẻ và những yếu tố bất ngờ trong quảng cáo của người Sài Gòn như hiệu Hynos “trồng răng mới có răng mà ăn”, hòm Tobia “sống một cái nhà – thác một cái hòm” , người Hoa thường dùng ngôn từ thể hiện sự mỹ miều, ướt át và “vô thẳng việc” như:


- Đồng Khánh: phòng ăn thanh nhã – chiêu đãi lễ độ

- Viễn Đông Nhựt Báo: ấn loát mỹ quan, bán khắp xa gần, ai cũng hoan nghinh

- Nhà buôn Đức Xương: Sẳn lòng hoan nghinh được chiếu cố

- Nhà thuốc Đại Nam: Công hiệu như thần – Có cầu chứng nơi Tòa

- SAS: Hãng sẽ dành riêng sự tiếp đón quý ngài rất nông hậu

- Đường Sơn Lạp Vị Gia: Hương vị đặc biệt- phẩm chất tinh khiết.



Chính sự tử tế trong văn phong là điều khiến An Duyên ngưỡng mộ, qua đó cũng hiểu được cách chiều lòng và xem trong khách hàng của các ông chủ người Hoa.


Những tên đường xưa cũ hiện trên quảng cáo nhắc lại Đại Lộ Tổng Đốc Phương – Đồng Khánh – Đại lộ Khổng Tử, đường Lãn Ông, đường Trần Bình đều mang đến cho An Duyên những cảm xúc mông lung khó tả, gợi nhớ về Chợ Lớn xưa đầy phồn hoa và tinh tế với đầy đủ những hiệu thuốc, tửu lâu, sòng bạc bậc nhất đương thời.


Hoan hỉ,

Credit: tư liệu tại Phòng triễn làm người Hoa Sài Gòn Chợ Lớn

---

* Giảm 10% toàn thực đơn khi #đặt_bàn & #giao_hàng

AN DUYÊN CHỢ LỚN - Ẩm Thực Chợ Lớn 𝐖𝐞𝐛:anduyencholon.com 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.629.88668 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 15 Trần Điện, P10, Q5 #cholon #cholondowntown #chợlớn #madeincholon #kayatoast #cholonfood #saigonfood #foodysaigon #foodycholon #an_duyên_chợ_lớn #chinatown #quận5 #saigon #saigonese #món_hoa #ansapsaigon #ansapquan5 #foody

Kommentare


bottom of page