top of page
Writer's pictureDang Quoc Truong

CHUYỆN CHỢ LỚN - NGUỒN GỐC BẤT NGỜ CỦA MÓN CA DÉ LÁ DỨA CỦA NGƯỜI HẢI NAM.

Câu chuyện về món bánh mì Hải Nam nướng và loại mứt Ca dé lá dứa - một món ăn của người Hoa Hải Nam, thể hiện rõ sự ảnh hưởng văn hóa của Bồ Đào Nha và Anh Quốc thời kì thuộc địa. Sự giao thoa văn hóa ẩm thực tạo nên vị ngon đặc biệt cùng sự đa dạng của món ăn người Hoa khắp nơi, trong đó có Chợ Lớn.

 

bánh mì Hải Nam, Cà phê vợt, ăn ngon Chợ Lớn, chuyện Chợ Lớn, chợ lớn xưa, chợ lớn xưa và nay, cholondowntown, món ngon quận 5, An Duyên, nhà hàng An Duyên, món ngon người Hoa, kayatoast, ca dé

TỪ CÁC "KOPITIAM" TỚI ĐẤT CHỢ LỚN

Kaya - hay còn gọi là ca dé lá dứa, là một loại mứt đặc biệt của người Hải Nam mà ít ai biết! Nếu ở Chợ Lớn, nhiều người đã khá quen với bánh bao cá dé, xôi ca dé, bánh tiêu ca dé, vậy mấy ai đã từng thử bánh mì Hải Nam nướng mứt Ca dé lá dứa (Kaya) chưa? Để món ăn thêm ngon miệng và ý nghĩa thì hôm nay An Duyên xin giới thiệu đôi nét về loại mứt ngon này.


Bắt nguồn từ người Hải Nam sống tại Singapore ngày nay, đã có thời kì người Hải Nam Singapore đến đất Chợ Lớn - để lại những di sản là vẫn còn tồn tại đến ngày nay, như áo bà ba, chè bà ba, hội quán Hải Nam, những tiệm nước, những dãy nhà phố, những chành gạo, và trong đó có những món ăn ngon của người Hải Nam.



NGUỒN GỐC MỨT KAYA

Thể hiện rõ cho nhận định "ẩm thực không biên giới" của người Hoa. Món mứt này được cho là xuất phát từ tên gọi "serikaya" một loại mứt với màu xanh tươi mát, được làm từ nước cốt dừa, trứng, đường, lá dứa, tạo nên vị béo đậm đà, đặc trưng hơn hẳn vị cá dé truyền thống mà chúng ta hay thưởng thức.


Đặc biệt hơn hết, có những chứng minh cho thấy, nguồn gốc thật sự của món Kaya đến từ ảnh hưởng văn hóa ẩm thực Bồ Đào Nha "Doce de Ovos". Người Hải Nam đã thay đổi cho hợp với khẩu vị với nước cố dừa và lá dứa, thay cho sữa và vani vốn khó tìm.



NGUỒN GỐC BÁNH MÌ NƯỚNG HẢI NAM


Là một di dân trên đất khách, người Hải Nam xưa kia làm đủ nghề để sinh nhai, vào thế kỷ 19 tại Singapore, người Hải Nam thường được biết đến là những đầu bếp tài hoa nên được giới chính quyền thuộc địa cắt cử làm việc tại các tư gia, khách sạn, tàu viễn dương của Anh Quốc.


Trong quá trình làm việc, các đầu bếp đã kết hợp sử dụng bánh mì nướng kiểu Anh và dùng cùng loại mứt của mình - mứt kaya kèm lát bơ lạnh - Tuy nhiên loại bánh mì nướng của Anh Quốc tơi mềm, không hợp khẩu vị, ăn không nó, nướng chỉ giòn mà không ngon. Các đầu bếp Hải Nam đã cân chỉnh, tạo nên món bánh đặc ruột hơn, khi nướng lớp bên ngoài giòn, bên trong vẫn còn sự mềm mại, khi quết cùng các loại mứt sẽ không bị mau mềm và èo uột.


Từ đó món bánh mì nướng Hải Nam ra đời và nhanh chóng thành món ăn phổ biến khắp các "kopitiam" tiếng Phúc Kiến có nghĩa là tiệm cà phê. Nơi ai vào uống li cà phê vợt, hay cà phê kho cũng gọi thêm phần bánh với loại mứt ngọt thơm đậm đà, giúp chan hòa vị ngon giữa bánh và nước. Tạo nên sự kết hợp tuyệt vời.


Bạn đã thử qua món ngon đặc biệt này của người Hải Nam chưa? để giữ nguyên vị ngon nguyên bản, An Duyên từ làm bánh mì theo phương pháp truyền thống, còn làm luôn những mẻ ca dé mới mỗi ngày! Cho món ăn thêm ngon để phục vụ những ai mê thích ẩm thực Chợ Lớn.


Hoan hỉ,

An Duyên.

-----


AN DUYÊN I CHAY - TRÀ -BÁNH

𝐖𝐞𝐛:bepxanhanduyen.com

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 028.2212.9947

𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: 10 Nguyễn Tri Phương, P6, Q5


Comments


bottom of page